วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ระบำย่องหงิด

   ระบำย่องหงิด เรื่องอุณรุท ตอนศุภลักษณ์



ชื่อ                               ระบำย่องหงิด
ประเภทการแสดง      ระบำ
ประวัติที่มา                  ระบำย่องหงิดเป็นการแสดงที่อยู่ในละคร เรื่องอุณรุท ตอนศุภลักษณ์
                                     วาดรูปเนื้อเรื่องมีอยู่ว่า พระอุณรุทกษัตริย์แห่งนครณรงกา ได้เสด็จ
                                     ประพาสป่ากับพระนางศรีสุดาชายา เมื่อนางศรีสุุดาทอดพระเนตรเห็น
                                     กวางทองก็นึกอยากได้ จึงทูลอ้อนวอนให้พระอุณรุทตามจับพระอุณรุท
                                     ติดตามกวางทองมาในป่าจนพลัดกับพระชายา และไพร่พลก็แบ่งพวก
                                     ออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเชิญนางศรีสุดากลับเมืองอีกฝ่ายติดตาม
                                     พระอุณรุทเดินทางมาพบพระอุณรุทใต้ต้นไทร ในราตรีพระไทรเทพา
                                     รักษ์จึงสนองการบวงทรวงด้วยการอุ้มพระอุณรุท ไปสู่ห้องนางอุษา
                                     ธิดาท้าวกรุงพาณเมืองรัตนา แต่ร่ายมนต์ผูกปากเสียทั้งสองฝ่ายมิให้
                                     สนทนากันได้ พอใกล้สว่าง ก็อุ้มพระอุณรุทกลับมาที่เดิม รุ่งเช้าต่าง
                                     ฝ่ายต่างคลั่งไคล้หลงใหล พระอุณรุทเดินทางกลับเข้าเมืองฝ่าย
                                     นางอุษาตื่นบรรทมไม่พบพระอุณรุทก็เศร้าโสกเสียใจเป็นยิ่งนักนาง
                                     ศุภลักษณ์พี่เลี้ยงจึงทูลอาสาเที่ยวเดินทางออกไปวาดรูปชายหนุ่มทั่ว
                                     ทุกแห่ง ตลอดจนชั้นฟ้าเทพเจ้าทั้งหลาย และได้พบกับเทพบุตร นาง
                                     ฟ้ากำลังฟ้อนรำกันอยู่



รูปแบบ และลักษณะการแสดง
                  ระบำย่องหงิดเป็นระบำที่มีกระบวนท่ารำที่งดงาม และมีการแปรแถวที่สอดประสานกันได้อย่างกลมกลืนตามรูปแบบนาฏศิลป์ไทย ท่วงท่าต่าง ๆ มีลีลางดงามตามคำร้อง และทำนองเพลง ลักษณะการแสดงเป็นการรำเป็นหมู่คู่ ๆ ระหว่างพระกับนาง

การรำแบ่งเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดังนี้
                ขั้นตอนที่ ๑            รำออกตามทำนองเพลงรัว
                ขั้นตอนที่ ๒            รำตามบทร้องในเพลงย่องหงิด
                ขั้นตอนที่ ๓            รำเข้าตามทำนองเพลงตะเขิ่ง


ดนตรี และเพลงที่ใช้ประกอบการแสดง                ใช้วงปี่พาทย์ไม้นวม เพลงที่ใช้บรรเลงประกอบการแสดง ได้แก่ เพลงรัว เพลงย่องหงิด เพลงตะเขิ่ง และเพลงเจ้าเซ็น

เครื่องแต่งกาย                ผู้แสดงแต่งกายยืนเครื่อง พระสวมเสื้อแขนสั้น ศิราภรณ์ชฎายอดชัย นางศิราภารณ์มงกุฏกษัตรีย์
บทร้องระบำย่องหงิด
- ปี่พาทย์ทำเพลงรัว -
- ร้องเพลงย่องหงิด -
                                                       เมื่อนั้น                      ฝ่ายฝูงเทพไทถ้วนหน้า
                                         ขยับย่างนวยนาดเข้ามา          ใกล้ฝูงนางฟ้ายุพาพาน
                                         แล้วซัดสองกรอ่อนชด             รำท่าพระรถโยนสาร
                                         เรียงรอคลอเคล้าเยาวมาลย์     ประโลมลานทอดสนิทไปในที
                                         นางสวรรค์กันกรป้องปัด           บิดสะบัดเบี่ยงบ่ายชายหนี
                                         เทพบุตรรำท่าม้าตีคลี           ท่วงทีเวียนตามอันดับกัน
- ปี่พาทย์ทำเพลงตะเขิ่ง - เจ้าเซ็น -
โอกาสที่ใช้แสดง
             ใช้ประกอบการแสดงละครใน เรื่องอุณรุท ตอนศุภลักษณ์วาดรูป และเผยแพร่ให้ประชาชนชม


อ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?v=wudQWkKSL0A
http://www.finearts.go.th/performing/parameters/km/item/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาคใต้

หลบเริบมาต๊ะ!!           ภาคใต้  เป็นภูมิภาคหนึ่งของ ไทย  ตั้งอยู่บน คาบสมุทรมลายู  ขนาบด้วย อ่าวไทย ทางฝั่งตะวันออก และ ทะเลอันดามั...